Content là một yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng ở lại web lâu hơn. Việc audit giúp nâng cao chất lượng content trên website doanh nghiệp, cung cấp thêm nhiều giá trị cho khách hàng, cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm. Vậy khi nào cần audit content là phù hợp? Mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của Web4s để tìm ra được câu trả lời ngay nhé.
Audit Content là gì?
Content Audit (Kiểm toán nội dung) là quá trình định lượng, kiểm tra, đánh giá chất lượng của toàn bộ hệ thống nội dung trên website. Công việc này góp phần làm tăng thứ hạng và duy trì được một lượng traffic bền vững. Đồng thời cho phép bạn xem những gì hoạt động tốt nhất, những gì cần cải thiện và loại bỏ.
Để Audit Content đạt được hiệu quả cao nhất đòi hỏi bạn phải có một phương pháp và quy trình rõ ràng
Mục đích của Audit Content là gì?
- Cung cấp thông tin hướng dữ liệu về hiệu suất content của bạn, giúp đưa ra những quyết định đúng đắn dựa trên tình trạng thực tế.
- Xác định các khu vực cần cập nhật nội dung - nơi có lượng truy cập thấp;
- Nắm bắt được tâm lý khách hàng;
- Xác định được những nội dung mạnh để phát triển
- Hiểu được những gì bạn đang cung cấp trên web.
- Google luôn đánh giá cao những website luôn có những nội dung mới. Vì vậy việc audit content là điều vô cùng cần thiết.
Audit content quan trọng như thế nào đối với SEO?
- Cải thiện chất lượng content tổng thể, giúp mang lại giá trị cao nhất cho đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Giúp google dễ dàng hiểu và xếp hạng thứ hạng trang web ở top cao trên công cụ tìm kiếm.
- Tăng mức độ liên quan với từ khóa chính, thu được lượng traffic lớn, lượng lead tiềm năng.
- Phù hợp với mỗi giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng.
- Thúc đẩy hành động mua hàng từ người dùng
- Đo lường được hiệu suất, thu về được tỷ lệ ROI cao nhất thông qua các chiến dịch Marketing.
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn đang giảm
Có nhiều lý do để góp phần làm giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền ( ví dụ: thay đổi nội bộ, các bản cập nhật thuật toán của Google). Việc giảm lưu lượng truy cập trong một thời gian dài có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp của bạn. Để hiểu rõ hơn về lý do giảm, bạn có thể search thông tin trên công cụ Google Search Console. Từ đó, bạn có thể phân tích những truy vấn tìm kiếm nào chịu trách nhiệm cho việc giảm lưu lượng truy cập.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ khác như STAT, Ahrefs hoặc SEMRush để theo dõi các thay đổi về hiệu suất từ khóa của mình giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa.
Nội dung đã trở nên lỗi thời
Google thường ưu tiên những website có nội dung hữu ích và liên quan. Nếu thời gian dài bạn không update nội dung mới sẽ khiến cho thứ hạng từ khóa và lưu lượng truy cập sẽ giảm dần.
Khi bạn đã hết ý tưởng về content
Nếu bạn rơi vào trường hợp bí ý tưởng thì việc Audit Content sẽ giúp bạn đưa ra những nội dung mới chưa từng được viết. Khi bạn cung cấp nhiều nội dung liên quan tới nhau, việc phát hiện các lỗ hổng nội dung trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Khi mới cập nhật sản phẩm/dịch vụ mới
Khi thêm các trang sản phẩm hoặc dịch vụ mới, bạn nên lưu ý cách các trang này lưu thông với phần còn lại của hệ sinh thái trang web của bạn. Bất kể bản cập nhật này là cốt lõi đối với toàn bộ mô hình kinh doanh của bạn hay một biến thể khác của thứ gì đó đã tồn tại, bạn cần đảm bảo rằng thông tin mới phù hợp một cách hoàn hảo.
Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy nghĩ về hành trình của người dùng và tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Khi khách truy cập đến trang đích mới, họ đến đó bằng cách nào?
Nếu khách truy cập đến trang từ tìm kiếm không phải trả tiền, nội dung của trang có đủ để họ thực hiện hành động không?
Đối thủ cạnh tranh đang vượt xa bạn
Chỉ cần lơ là một chút là đối thủ sẽ nhanh chóng bỏ xa bạn trong cuộc chiến giành vị trí thứ hạng TOP đầu trên công cụ tìm kiếm. Lúc này, bạn cần phải đưa ra kế hoạch để đánh bại lại chúng để giữ vị trí cao trong SERPs.
Screaming Frog: Là công cụ truy cập phổ biến nhất khi thu thập nội dung. Nó có thể cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về thẻ tiêu đề trang, Anchor Text, thời gian phản hồi, thẻ mô tả Meta Description, URL, độ dài tiêu đề,....hoặc đếm số từ content.
URL Profiler: Là một trình thu thập thông tin có trả phí, giúp bạn cải thiện các nhiệm vụ Audit content, cung cấp cho bạn tài liệu để phân tích.
Ahrefs: Là một công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích số liệu truy cập của các Competitors, xem đối thủ có những page nào thu hút traffic tốt, những keyword có thứ hạng cao,...Từ đó, bạn có thể cân nhắc tạo content phù hợp.
Moz: Là một công cụ khá mạnh trong việc theo dõi thứ hạng từ khóa và xác định danh sách các pages có vấn đề (Issues) tác động tiêu cực đến SEO như: lỗi server, lỗi chuyển hướng, lỗi về thẻ SEO Onpage,...cần được cải thiện.
Google Search Console: Đây là một công cụ miễn phí của Google giúp các quản trị viên theo dõi chi tiết những keyword vào mạng lại traffic cho trang, những cụm từ nào có volume cao mà vị trí chưa tốt. Sau đó, bạn cần lọc ra để cải thiện content để xếp hạng tốt với những keyword này.
Kết luận
Audit website là việc làm cần thiết mà một quản trị viên cần phải hiểu và có kế hoạch duy trì thường xuyên. Nếu bạn audit website tốt, trang web sẽ đem đến cho bạn rất nhiều giá trị tuyệt vời. Chúc các bạn thành công.